A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Trong thời điểm thời tiết giao mùa chính là khoảng thời gian thuận lợi cho các loại vi khuẩn và dịch bệnh phát triển mạnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần áp dụng chế độ dinh dưỡng tối ưu để giúp trẻ luôn khỏe mạnh.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Ứng dụng, thời tiết thay đổi đột ngột khiến các cháu dễ mắc phải các bệnh về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, nôn ói, đi cầu phân sống, tiêu chảy… Nguyên nhân thường do chế độ ăn uống thiếu phù hợp, thực phẩm không đảm bảo an toàn, thức ăn ôi thiu, bị lên men hoặc nhiễm khuẩn làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

http://pgdtienhai.edu.vn/upload/38033/fck/files/2020_12_08_02_17_107.jpghttp://mamnon1.hatinhcity.edu.vn/upload/101138/fck/files/2021_04_27_03_38_0256.jpghttp://mamnon1.hatinhcity.edu.vn/upload/101138/fck/files/2021_04_27_03_38_0254.jpg

Tổng hợp] Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho sản phụ

Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong thời điểm giao mùa

Đối với trẻ những lúc bụng trẻ thường xuyên bị trục trặc, khả năng tiêu hóa chậm và hấp thu sẽ giảm đi. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục khiến trẻ dễ biếng ăn, ảnh hưởng thể chất và trí tuệ do thiếu hụt dinh dưỡng. Dựa trên nghiên cứu và điều trị dinh dưỡng cho hàng nghìn trẻ em, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Ứng dụng lưu ý, cha mẹ cần lập chế độ ăn uống khoa học cho trẻ trong thời điểm thời tiết chuyền mùa hiện nay.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ các nhóm dưỡng chất (tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước) giúp bé tiêu hóa và hấp thu tốt nhất. Thực phẩm giàu đạm có tác dụng kích thích sản sinh nhiệt cao hơn các thức ăn khác, vì vậy có khả năng giữ ấm tốt trong thời tiết lạnh. Mẹ nên bổ sung đạm cho bé từ sữa, đậu nành, thịt, cá, tôm, cua, trứng và gan. 

Thực phẩm giàu đạm

10 thực phẩm giàu đạm ít calo giúp cải thiện sức khỏe

Ngoài chất đạm, vitamin cũng giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại bệnh cúm và cảm lạnh khi trời trở lạnh. Vitamin A có tác dụng ổn định màng tế bào da trên cơ thể, tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch. Khi cơ thể thiếu vitamin A, khả năng chống lại virus của tế bào giảm, chức năng bảo vệ niêm mạc đường hô hấp cũng theo đó yếu đi. Một khi bị virus và vi khuẩn tấn công, trẻ rất dễ viêm nhiễm đường hô hấp. Do đó, bố mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như trứng, gan, sữa, rau lá sẫm màu (rau ngót, mùng tơi, muống, cải ngọt (bó xôi), bí đỏ, cà rốt...).

Thực phẩm giàu vitamin A và khoáng chất

Các thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng

Trái cây màu vàng hoặc da cam như xoài, đu đủ, chuối, cam, hồng chín… cũng chứa nhiều vitamin A và tiền vitamin A. Vitamin C có công dụng tăng cường thể lực và phòng chống virus lây nhiễm; hỗ trợ sự hình thành kháng thể, tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể. Lúc trẻ cảm hoặc sốt, nồng độ vitamin C trong tế bào bạch huyết sẽ giảm xuống mức thấp. Bố mẹ nên chú ý bổ sung thêm các loại đồ ăn thức uống có hàm lượng vitamin C cao cho trẻ như cam, chuối, xoài, quýt, bưởi, rau xanh…

Thực phẩm giàu vitamin C

 

Ngoài ra, bố mẹ nên chế biến thêm hành, tỏi và gừng vào các món ăn, để tăng sức đề kháng khi trẻ có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi. Tỏi tây có chứa nhiều vitamin B và C, khoáng chất (sắt, canxi, phốt pho, magie, natri, kali…) bổ thần kinh, giúp tránh cảm. Hành tây có tác dụng lợi tiểu, dễ tiêu hóa, trị ho, an thần nhẹ, bồi bổ cơ thể. Củ gừng tươi có khả năng đánh bại nhiều loại cảm cúm.

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Khi bụng trẻ nhạy cảm, mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa (cháo, bột...) hoặc sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Nếu tiêu chảy, chỉ cho bé ăn dầu thực vật, hạn chế mỡ động vật. Đồng thời, cần cho bé ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bảo quản kỹ lưỡng, hạn chế lưu trữ đồ ăn nhiều ngày. Thời tiết thay đổi thất thường, bố mẹ tránh cho trẻ chơi ngoài trời nắng hay mưa. Việc tập thể dục đều đặn, giữ vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, chăm sóc răng miệng… cũng giúp trẻ phòng tránh nhiều tác nhân gây bệnh.

Cùng với việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, bố mẹ cần cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày là một việc quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ trong thời gian này. Nước có tác dụng loại bỏ các chất dư thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, việc uống nước đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và giúp tim hoạt động bơm máu hiệu quả, đồng thời vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào. Bên cạnh đó, nước còn giúp hòa tan chất thải và chuyển xuống đường tiêu hóa dễ dàng hơn giúp bé tránh được tình trạng táo bón gây hại cho sức khỏe. Uống bao nhiêu nước một ngày còn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như nhu cầu của mỗi đứa trẻ. Đối với các trẻ mẫu giáo nước uống khoảng 1,6 - 2,0 lít/trẻ/ngày (kể cả nước trong thức ăn)./.

Trường MNI. TP Hà Tĩnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 577